Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp viết nội dung người nổi tiếng

Đào tạo viết tin bài thị trường

 



https://news-gle.com/vay-tien-nhanh-tai-quang-ngai/

Để xuất bản nội dung tài chính Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

 

 



Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tưởng.# nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể miêu tả một cách tùng tiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và từng lớp, song song bộc lộ những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

tuyển lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu đầu tiên. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ảnh phải điển hình cho sự vận động thực sự của đời sống.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối cả thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Phương pháp đưa nội dung hút người xem Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm lôi cuốn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, chính yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn mở màn phải đảm bảo được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Khóa học biên tập tin tức thể thao Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó kết nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin mô tả rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như chơi có sự đẽo gọt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

Phần mềm xuất bản nội dung thể thao đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nạp là người nghe nên trí nhớ tượng, sự can dự của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung bổ ích và hấp dẫn người nghe.

 

 



Do Tin phản ảnh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo chủ chốt nhất.

Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức tốc.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên cả thảy ý nghĩa phải được duyệt lời nói và giọng nói.

thành ra người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao dịch thường nhật. Chính cho nên bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ánh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét